SAKURA2019-KỶ NIỆM CÒN MÃI

Nhật Bản - một đất nước phát triển cả về kinh tế và khoa học kỹ thuật của thế giới. Đối với em- một sinh viên ngành Kĩ thuật Hạt nhân trường Đại học Điện Lực - được đến đây để học hỏi và trao đổi tri thức là một điều không thể nào tuyệt vời hơn. Chương trình “Sakura Exchange Program In Science 2019” tại Đại học Fukui đã cho em cơ hội đến với đất nước Nhật bản.

Chương trình năm nay diễn ra từ ngày 01/09/2019 đến ngày 06/09/2019, một khoảng thời gian không dài nhưng cũng mang lại cho em nhiều hiểu biết quý báu, không chỉ về khoa học kỹ thuật của họ mà còn về những nét văn hóa của con người Nhật Bản. Đây là một hành trang quý giá trước khi em tốt nghiệp đại học, cũng là một kỷ niệm đáng nhớ trong quãng đời sinh viên của em.

Đây là lần đầu tiên em được ra nước ngoài cũng như đi máy bay nên em rất hồi hộp. Khi cầm tấm vé máy bay trên tay, em không giấu nổi niềm vui lẫn hồi hộp, và em biết chuyến đi tới Nhật Bản bắt đầu rồi.

Vé máy bay đến Nhật Bản

Chuyến bay kéo dài 4 giờ và mất thêm 3 giờ đồng hồ nữa để di chuyển bằng tàu cao tốc, em cùng đoàn của em mới đến được thành phố Tsuruga, tỉnh Fukui. Tuy mất khá nhiều thời gian di chuyển nhưng đoàn của em được các thầy của Đại học Fukui đón tiếp rất nồng hậu. Sau khi họ mời cả đoàn ăn trưa, họ còn dẫn chúng em đi tham quan lễ hội của một ngôi chùa gần đó, điều này không hề có trong lịch trình mà em nhận được. Tại đây, các thầy đã giới thiệu một số nét đặc trưng của lễ hội cũng như của văn hóa Nhật Bản. Những điều đó, em mới chỉ được tiếp cận qua báo chí, truyền thông. Lúc này, được mắt thấy tai nghe giúp em cảm nhận rõ ràng hơn nét đặc trưng của văn hóa của họ. Đây là một điều bất ngờ và thú vị trong ngày đầu đến Nhật Bản của em.

Đoàn chúng em tại ngôi chùa cổ Nhật Bản

Những ngày tiếp theo, chúng em không chỉ được tham gia các thí nghiệm vật lý hạt nhân mà còn được tham quan nhà máy điện hạt nhân Mihama của tỉnh Fukui. Đối với em- một sinh viên chuyên ngành Điện hạt nhân- được tận mắt thấy nhà máy điện hạt nhân là một trải nghiệm vô cùng quý giá, bởi lẽ ở Việt Nam chưa có nhà máy điện hạt nhân. Em đã được thấy nhà máy, điều mà em mới chỉ thấy qua giáo trình và mô hình. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật mà em không được chụp ảnh nhà máy điện hạt nhân Mihama.

Đoàn chúng em chuẩn bị được vào trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Mihama

Quan sát các bạn sinh viên trường Fukui làm thí nghiệm

Bên cạnh đó, đoàn chúng em còn được tới thăm và tham gia vào thí nghiệm đo hoạt độ phóng xạ với các em học sinh trường cấp 3 Tsuruga. Rất tiếc là ở đó, họ không cho phép chụp ảnh nên em không có ảnh kỉ niệm với các em ấy, chúng em chỉ được chụp trước cổng trường, dưới đây là ảnh chụp tại cổng trường cấp 3 đó:

Quan sát xung của nguồn Cs137 và phác họa lại xung

Ngoài ra, em cũng được thưởng thức một số món ăn nổi tiếng của Nhật Bản trong bữa tiệc được các thầy trường Fukui chiêu đãi như: sashimi, sushi, rượu sake,…

Giao lưu văn hóa cùng thầy và trò của viện Kỹ thuật hạt nhân, Đại học Fukui

Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Kỹ thuật hạt nhân, phòng Hợp tác Quốc tế của Đại học Điện Lực đã cho em cơ hội tham gia chương trình rất bổ ích, thú vị này. Em cũng xin cảm ơn thầy Izumi Yoshinobu, thầy Youichirou Matuo và các thầy cùng các bạn sinh viên tại Đại học Fukui đã giúp đỡ nhiệt tình, giúp em cũng như mọi người trong đoàn trải qua chuyến đi vô cùng tốt đẹp này. Đây sẽ là hành trang bổ ích trên con đường phía trước của em. Sẽ là một kỷ niệm tuyệt vời trong tâm trí em. Nếu có cơ hội, em hy vọng được trở lại đất nước Nhật Bản không chỉ một mà nhiều lần hơn nữa.